![c1 c1](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEj850fZL9epqYbT3QNpO1NvjwOHmbU_0t74ztaffP2Wj06UVxnF9-bj082NGGZmz_dOPxeMFZk3xlB5frXbklAgtBxDlGNd3GkETWZGRwQYQ4avzg28i5tMVc-wnQMGSURwHykCJeaFAnWy/s1600/c1.jpg)
ในช่วงล่าสุดที่ผ่านมานั้นชาวโลกโซเชียลออนไลน์ได้มีการแชร์ภาพจากปั๊มน้ำมันแห่งหนึ่ง เมื่อมีรถยนต์คันหนึ่งได้ขับเข้าไปเพื่อที่จะเติมน้ำมัน แล้วอยู่ๆเจ้าของรถคันนั้นก็รีบลงจากรถและได้นำน้ำมันพืชขวดนึงมาเติมใส่ลงไปในถัง ก่อนที่จะบอกให้เด็กปั๊มคนนั้นเติมน้ำมันดีเซลตามเข้าไป เล่นเอางงกันทีเดียว
![c2 c2](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEhzqjabtV3A4EyxAyHhhKkjIyEJg5RpPl7HnCv_NQ4Tycly5m7JRpZiMGNsJtzddSxq7-u8WnxlSMiN8HPi6OkgA3MO7ARyweIn28Mu2lMekAgHZ8o0fqIG1JOCUuNV40HYv_xAAvBieAF2/s1600/c2.jpg)
โดยเรื่องราวถูกเผยแพร่ผ่านทางเฟซบุ๊กของ Somchettana Chaiyalap เล่าว่า…
เกร็ดความรู้พลังงานจาก อ.นันท์
รถโตโยต้าวีโก้ อายุ 11 ปี บนเส้นทาง 6 แสนกว่ากิโลเมตร ในการเดินสายเผยแพร่พลังงานแสงแดด “โซลาร์เซลล์” วันนี้เครื่องหลวม เร่งไม่ออก ไม่มีแรงขึ้นเขา กินน้ำมันจุพอควรที่ 10 กม./ลิตร ช่างบอกว่า “อาจจะต้องเปลี่ยนเครื่องยนต์หรือยกเครื่องใหม่”
![c3 c3](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEiSmF4YAjv7HWGFavWur_XUVF2F8A7W5ulZi1VVQcsxCkAbZjcWspe9G9WFsKvnbvytm53Wr-CANeq1cJgyMD6N01EV3tvzQQ5upJdlJmvAuc2H1wnrIjKdrQcOuYkNF2EsU98JkJvuWcia/s1600/c3.jpg)
แต่ช้าก่อน ลองเติมน้ำมันพืช 2 ลิตร ต่อน้ำมันดีเซล 30 ลิตร (ประมาณน้ำมัน B6) ผลปรากฏว่าตอนนี้ กินน้ำมันน้อยลงเป็น 14 กม./ลิตร เร่งออก แม้บรรทุกของกว่า 700 กก. ขึ้นทางชัน โดย อ.นันท์ อธิบายว่าน้ำมันพืชส่งผลต่อเครื่องดังนี้
1. ฟิล์มหล่อลื่นระหว่างลูกสูบปั๊มคอมมอลเรล ทำให้แรงดันปั๊มสูงขึ้นกว่าเดิม
2. ฟิล์มหล่อลื่นระหว่างลูกสูบกับเสื้อสูบ ทำให้ลดช่องว่างที่เกิดจากการสึกหรอ อัตราส่วนกำลังอัดจะสูงเหมือนรถใหม่
3. สามารถผสมได้ดีกับน้ำมันดีเซล ทำให้จุดวาบไฟของดีเซลสูงขึ้น การเผาไหม้ดีขึ้น อุณหภูมิไอเสียต่ำลงกว่าการใช้น้ำมันดีเซลอย่างเดียว
![c4 c4](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEjykHfS-5mWxNu0pQogzGQgTB15DoU6Aq0cx21hu4_SH1X-k9XjCEy7S1c0VXruRIhb_Hm299PvV3kUex3bV77v6gyuaZiUL3zBf0nwVBja_buOaeioUsmejbJozMG2fO0gQxhmDnyjxynQ/s1600/c4.jpg)
ล่าสุดนักวิจัยมีการออกมาให้ข้อมูลเกี่ยวเรื่องดังกล่าวแล้วว่า น้ำมันพืชสามารถยกเครื่องยนต์ใหม่ได้ ลองเติมน้ำมันพืชจำนวน 2 ลิตร ต่อน้ำมันดีเซล 30 ลิตร (ประมาณน้ำมัน B6) จะทำให้รถกินน้ำมันได้น้อยลงเป็น 14 กม./ ลิตร และประโยชน์อื่นๆดังนี้
1. ฟิล์มหล่อลื่นระหว่างลูกสูบปั๊มคอมมอลเรล ทำให้แรงดันปั๊มสูงขึ้นกว่าเดิม
2. ฟิล์มหล่อลื่นระหว่างลูกสูบกับเสื้อสูบ ทำให้ลดช่องว่างที่เกิดจากการสึกหรอ อัตราส่วนกำลังอัดจะสูงเหมือนรถใหม่
3. สามารถผสมได้ดีกับน้ำมันดีเซล ทำให้จุดวาบไฟของดีเซลสูงขึ้น การเผาไหม้ดีขึ้น อุณหภูมิไอเสียต่ำลงกว่าการใช้น้ำมันดีเซลอย่างเดียว…ไม่ต้องผ่า/เปลี่ยน เครื่องยนต์ ประหยัดน้ำมัน ทำได้ทันที
![c5 c5](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEhWo5pmzHqitef0ImgPoZWEtXgcg20T_yIk1FzH-v0HeJGLc7ycse90a1P9FLsyc9vi45kduFtlwcqPpr5GZQ1_m1BrGwkaCP3GMe4nXbJNs2ygC_vekYWhxvQWTCLZLHWnj6d39A1ozExw/s1600/c5.jpg)
โดยเหตุนี้เราจึงหาข้อมูลเพิ่มเติม กับข้อสงสัยในประเด็นดังกล่าวมาบอกต่อครับ
ว่ากันตรง ๆ น้ำมันพืชบรรจุขวดก็คือ น้ำมันไบโอดีเซล B100 ที่สะอาดจนสามารถนำมาใช้ประกอบอาหารได้ เหมาะกับเครื่องยนต์ดีเซลรอบต่ำเท่านั้น เมื่อใช้กับเครื่องยนต์แล้วก็สะอาดมากกว่าน้ำมันดีเซลจากปิโตรเลียม
แต่สูตรน้ำมันไบโอดีเซล B100 เหมาะกับเครื่องยนต์ดีเซลรอบต่ำเท่านั้น และหากใช้กับเครื่องรถยนต์ควรผสมเพื่อเป็นหัวเชื้อจะดีกว่า เพราะการจุดระเบิดในห้องเครื่องจะแรงกว่าน้ำมันดีเซลจากปิโตรเลียม
ยืนยันด้วยข้อมูลจากสำนักงานนโยบายและแผนพลังงานของ ของกระทรวงพลังงาน ที่ตีพิมพ์เป็น E-Book เรื่องไบโอดีเซล
![c6 c6](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEikDehBsI3wgl2niqnhwVT2Yy74LfDAsMj6r6yRpN_sjwkxkKt6lp2nrUxMCY-ztNRA32iR1Y2DgYtZGopBIdrqhC76GgBRFe_xCCxHS97wgY2xwsHTYUjfhL4v0EP2sHnmJnY7_N12Yo3I/s1600/c6.jpg)
ปัจจุบันน้ำมันดีเซลที่จำหน่ายในปั๊มก็ผสมไบโอดีเซลมาอยู่แล้ว 5% ทำให้ยืนยันได้เลยว่าการเติมน้ำมันพืชลงผสมกับน้ำมันดีเซลจากปิโตรเลียมทำได้แน่นอน “เพราะเครื่องยนต์ดีเซลทุกรุ่นสามารถเติมน้ำมัน B100 โดยไม่ต้องดัดแปลงอะไร” เพียงแต่ก็ไม่มีข้อมูลยืนยันว่าเครื่องกลับมาฟิตเหมือนเดิม ที่เป็นผลทดสอบทางวิชาการ
หากใครสนใจอยากลองวิธีนี้ ก็ควรเติมน้ำมันพืชแบบที่ไม่มีไข เพราะไขอาจไปอุดตันระบบจ่ายน้ำมัน-หัวฉีดได้
อีกเรื่องคือกระบะรุ่นใหม่ เครื่องยนต์หัวฉีดแบบละเอียด และระบบการตรวจจับสิ่งแปลกปลอมในน้ำมันอาจก่อปัญหาได้ เพราะฉะนั้นเราจึงแนะนำวิธีนี้กับกระบะรุ่นเก่าเท่านั้น แต่ถ้าใครอยากลองกับกระบะรุ่นใหม่ก็เริ่มต้นทดสอบในอัตราส่วนน้อย ๆ ก็พอได้อยู่
![c7 c7](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEh3-x6qId5I2EV355JOsK_k5tCMG2-oXDuIpbopwJvr_zLnpWsMB5bMQU0bnE9lQZ7_B09MAlWVu6ziZ4gRGSouvE36foibw7_wdKNF8E0n7QK1b9Fs2lzAqT-uG61LrtsMXTXM584pDKDZ/s1600/c7.jpg)
สุดท้ายขอย้ำอีกครั้งให้เข้าใจตรงกันว่า วิธีนี้สำหรับเครื่องยนต์ดีเซลเท่านั้น
ขอบคุณข้อมูลจาก : Kapook , ภาพจาก เฟซบุ๊ก Somchettana Chaiyalap
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น